CHÚC MỪNG SINH NHẬT BÁC HỒ

Đăng bởi haravan ngày

CHÚC MỪNG SINH NHẬT BÁC HỒ - VỊ LÃNH TỤ VĨ ĐẠI CỦA DÂN TỘC VIỆT NAM

Kỷ niệm 132 năm ngày sinh của Chủ Tịch Hồ Chí Minh Vĩ Đại (19/5/1890-19/5/2022)

------------

Chuyện dưới đây được kể lại trong cuốn Tấm gương Bác, ngọc quý của mọi nhà, do TS. Nguyễn Văn Khoan biên soạn, Nhà xuất bản Công an nhân dân ấn hành năm 2018.

Một lần, Văn phòng Chủ tịch nước nhận được một miếng cao đặc 𝐦𝐚̣̂𝐭 𝐨𝐧𝐠 của lãnh đạo nước bạn tặng. Anh em đưa lên Bác để “dùng cho khỏe”. Bác cho gọi đồng chí cấp dưỡng lên, nói: “Chú đem miếng cao này xuống bếp, bỏ vào nồi, đong đủ 24 bát nước, có ít gạo tẻ, gạo nếp càng tốt, đun lên, chia đều cho 24 người của Văn phòng”. Bác cũng chỉ nhận một trong 24 suất ấy. Đồng chí cấp dưỡng tần ngần chưa chịu đi. Bác cười nói: “Làm đi chứ. “Lộc bất tận hưởng” mà chú!”.

“Lộc bất tận hưởng” là câu tục ngữ, câu răn dạy, khuyên bảo con người, có lộc không nên hưởng hết một mình mà nên san sẻ cho người khác. Nhưng đặt vào trường hợp của Bác Hồ, ta không thấy đó là sự sẻ chia đơn giản theo kiểu cùng thụ hưởng một lợi ích nào đó mà là sự san sẻ trên tinh thần yêu thương lẫn nhau, đồng thời hàm ý thể hiện sự bình đẳng, công bằng. Đây mới là điểm đặc sắc của Hồ Chí Minh và gần như nhất quán trong tư tưởng, hành động của Người, từ khi còn bôn ba tìm đường cứu nước cho đến lúc trở thành vị lãnh tụ của Đảng, của dân tộc. Và câu nói “Lộc bất tận hưởng” dường như chỉ là một cách diễn đạt của Bác để mọi người không thấy ngại ngần khi nhận phần san sẻ với Người.


Cũ hơn Mới hơn